Có một chiếc điện thoại đẹp thôi chưa đủ, nghe loa ngoài thôi cũng chưa đủ. Việc trang bị một cặp tai nghe bluetooth để sánh cùng chiếc điện thoại là việc hết sức tất yếu của nhiều người tiêu dùng. Nhưng trong quá trình sử dụng người dùng thường gặp phải những sự cố như điện thoại không tìm thấy tai nghe bluetooth khá phiền toái. Hãy cùng ĐẠI ĐOÀN GIA tìm hiểu nguyên nhân điện thoại không kết nối được tai nghe Bluetooth và cách khắc phục như thế nào nhé.

dien-thoai-va-tai-nghe-bluetooth

Điện thoại và tai nghe bluetooth

Hãy bật bluetooth của những chiếc smartphone Samsung, OPPO, Vsmart... lên để bắt đầu nhé.

Do phiên bản bluetooth trên điện thoại thấp hơn trên tai nghe

Nguyên nhân đầu tiên có thể dẫn đến tình trạng điện thoại không kết nối được tai nghe bluetooth là do sự khác nhau trong phiên bản Bluetooth.

Bluetooth có khả năng tương thích ngược: Các thiết bị bluetooth hỗ trợ chuẩn bluetooth 5 vẫn có thể ghép nối với các thiết bị sử dụng, ví dụ như Bluetooth 2.1 cũ, tuy nhiên điều ngược lại thì không đúng. Do vậy, nếu phiên bản bluetooth trên điện thoại thấp hơn trên tai nghe thì bạn sẽ không thể kết nối hai thiết bị này với nhau.

 kha-nang-ket-noi-giua-cac-thiet-bi-thap-do-phien-ban-dien-thoai-thap-hon

Khả năng kết nối giữa các thiết bị thấp do phiên bản điện thoại thấp hơn

Cách khắc phục

Hãy kiểm tra phiên bản bluetooth trên điện thoại di động và tai nghe, nếu thấy có sự sai khác, hãy tiến hành cập nhật hoặc cài đặt phiên bản bluetooth mới trên điện thoại và tiến hành kết nối lại. 

Thao tác ghép đôi thiết bị gặp trục trặc

Nguyên nhân tiếp theođiện thoại không kết nối được tai nghe bluetooth có thể kể đến là thao tác ghép đôi không đúng, và những thao tác này hoàn toàn do người dùng. Theo thói quen, sau khi mua tai nghe bluetooth, chủ shop thường giúp khách hàng kết nối ngay với điện thoại của bạn. Do vậy nhiều người có thể đã không nắm được phương pháp kết nối và thao tác chưa đúng. 

Cách khắc phục

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng, tất cả đều được nhà sản xuất ghi chú đầy đủ.

Do khoảng cách kết nối vượt quá phạm vi

Tùy thuộc vào từng loại tai nghe bluetooth mà sẽ có những yêu cầu riêng về khoảng cách kết nối. Với những tai nghe phiên bản cao hoặc ra đời sau, khoảng cách kết nối sẽ rộng hơn so với những phiên bản ra đời trước đó.

khoang-cach-giua-cac-thiet-bi

Khoảng cách giữa các thiết bị

Cách khắc phục

Hãy kiểm tra kỹ hướng dẫn sử dụng về khoảng cách mà tai nghe có thể kết nối với điện thoại. Đảm bảo rằng khoảng cách khi bạn sử dụng nằm trong khoảng cách mà nhà sản xuất hướng dẫn. Tuy nhiên khả năng kết nối cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như mỗi trường có vật cản hay không, hoặc đường truyền có bị ảnh hưởng bởi các sóng khác hay không,…

Hãy thử khởi động lại thiết bị (gồm điện thoại và tai nghe)

Các thiết bị điện tử được lập trình để hoạt động với độ chính xác cao, nhưng đôi khi cũng xảy ra những lỗi kỹ thuật khiến thiết bị gặp trục trặc tạm thời, nhất là sau môt thời gian dài sử dụng. Khi gặp tình trạng điện thoại không kết nối được tai nghe bluetooth không thể kết nối mà chưa rõ nguyên nhân, hãy thử khởi động lại thiết bị.

khoi-dong-lai-thiet-bi

Khởi động lại thiết bị

Cách khắc phục

Bạn hãy khởi động đồng thời cả hai thiết bị: điện thoại và tai nghe, sau đó tiến hành kết nối lại và test.

Hủy kết nối giữa điện thoại với các thiết bị âm thanh khác

Một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng điện thoại không kết nối được tai nghe bluetooth cũng có thể là vì điện thoại đang được kết nối với thiết bị âm thanh ngoại vi khác mà bạn đã quên ngắt kết nối chúng từ trước đó.

Cách khắc phục

Hãy ngắt kết nối giữa điện thoại và tất cả các thiết bị nguồn âm thanh đang kết nối với nó, sau đó tiến hành kết nối lại với tai nghe bluetooth của bạn.

Do nguồn pin của các thiết bị còn quá thấp

Một số thiết bị có chức năng tự động ngắt kết nối khi pin thiết bị ở mức “đỏ”.

Do vậy, nguồn pin của các thiết bị quá thấp cũng là nguyên nhân khiến tai nghe và điện thoại không thể kết nối. Trong một số trường hợp, pin yếu có thể ảnh hưởng đến tín hiệu phát ra từ tai nghe và điện thoại, khiến quá trình kết nối trở nên khó khăn hơn.

che-do-pin-qua-thap

Chế độ Pin quá thấp

Cách khắc phục

Hãy kiểm tra dung lượng pin trước khi kết nối các thiết bị.

Điện thoại và tai nghe đã kết nối nhưng vẫn gặp sự cố, hãy thử “quên” thiết bị và kết nối lại

Đôi khi bạn sẽ gặp phải tình trạng điện thoại và tai nghe báo đã kết nối thành công nhưng lại không thể sử dụng tai nghe do một số trục trặc phần mềm.

Cách khắc phục

Ngắt kết nối bằng cách “remove” thiết bị đã kết nối và kết nối chúng lại một lần nữa để khắc phục tình trạng này. 

Một nguyên nhân khác đến từ bộ nhớ Cache

(Chỉ áp dụng với hệ điều hành Android) Đôi khi các ứng dụng sẽ can thiệp vào bộ nhớ Cache khiến nó bị đầy cũng khiến quá trình kết nối tai nghe gặp phải sự cố.

Cách khắc phục

Hãy thử xóa bộ nhớ Cache bằng cách vào Cài đặt> Hệ thống> Nâng cao> Tùy chọn đặt lại> Đặt lại Wi-fi, di động & Bluetooth. (Tùy từng dòng máy sẽ có trình cài đặt khác nhau để xóa Cache)