Huawei lật đổ Samsung vươn lên Top 1 trên thị trường smartphone toàn cầu

Đại dịch Covid-19 lần nữa đã làm thay đổi cục diện thị trường smartphone toàn cầu, báo cáo Q2/2020 đã cho thấy đã có sự thay đổi khi Huawei chính thức lật đổ Samsung, đứng vị trí thứ nhất trong thị trường smartphone toàn cầu. 

Sự tăng trưởng của các hãng sản xuất trong Q2/2020

Theo đó, Samsung sẽ rời xuống với vị trí thứ 2, Apple với vị trí thứ 3, cũng là hãng duy nhất trong top đầu có các con số tăng trưởng.

Trong Q2/2020, thị trường smartphone trên thế giới bán ra được 285 triệu chiếc điện thoại, giảm 14% so với cùng kỳ. Do đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, vì vậy quý 2 này các đơn hàng bị hạn chế vận chuyển nên liên tiếp rơi tự do.

Với 55,8 triệu smartphone bán ra (chiếm 19,6% thị phần), Huawei đã chính thức vượt lên Samsung để giành vị trí đứng đầu. Trong khi đó, Samsung có sự sụt giảm đến 30% so với cùng kỳ và đứng thứ 2 với 53.7 triệu smartphone bán ra (chiếm 18.9%). 

Các vị trí tiếp theo không có nhiều sự khác biệt, đứng thứ 3 thuộc về Apple với 45.1 triệu smartphone bán ra (15.8% thị phần), thứ 4 là Xiaomi với 28.8 triệu (10.1% thị phần) và OPPO đứng vị trí thứ 5 với 25.8 triệu (9.1% thị phần), vượt qua Vivo để dành lại thị phần.

Trung Quốc, nơi mà thị trường smartphone lớn nhất thế giới đã giảm 7% tổng sản lượng smartphone bán ra so với Q2/2019, sau khi kiểm soát thành công đại dịch thì nền kinh tế của nước này đang dần phục hồi, trong đó Huawei là công ty dẫn đầu thị trường ở đây với 44% thị phần. 

Mỹ là thị trường smartphone lớn thứ hai thế giới với ông lớn Apple là hãng dẫn đầu khi sự tăng trưởng rõ ràng với hai con số trong quý 2. Ấn Độ là thị trường lớn thứ ba thế giới, đã giảm 48% tổng sản lượng smartphone bán ra, xuống còn 17.3 triệu chiếc trong bối cảnh vấn đề vận chuyển bị thắt chặt.

Apple vượt mọi kỳ vọng trong Q2/2020

Đối với Apple, đây là hãng duy nhất trong top đầu chứng kiến sự tăng trưởng, hãng này đã xuất xưởng 45.1 triệu iPhone trên toàn cầu, tăng 25% so với năm trước. Dẫn đầu vẫn thuộc về iPhone 11 với hơn 40% sản lượng iPhone bán ra, tiếp đến là iPhone SE 2020 là chủ lực để tăng doanh số iPhone của Apple trong năm nay.

Trong quý vừa qua, điều đặc biệt ấn tượng về thành công của Apple chính là việc họ đã phải vượt qua khá nhiều bất lợi khi Covid-19 gây ra đã tác động tiêu cực đến các nền kinh tế, làm giảm lượng tiền mà nhiều công ty lo ngại người tiêu dùng sẽ sẵn lòng chi tiêu. 

Có rất nhiều cửa hàng đã phải đóng cửa, và khi chúng được mở cửa trở lại thì lượng khách hàng ghé thăm cũng thấp hơn nhiều so với thông thường. 

Bên cạnh đó, với hàng loạt sự căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã tiếp tục gây ra những xung đột chính trị, ảnh hưởng đến các công ty đang hoạt động trên cả hai thị trường. Họ còn phải gánh chịu những phản ứng dây chuyền xảy ra sau khi nhiều nhà máy buộc phải đóng cửa hồi đầu năm nay do đại dịch.

Với tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay, các công ty smartphone cần phải thích nghi nhanh chóng với ’bình thường mới’ của đại dịch, Chuyên gia phân tích Ben Stanton chia sẻ rằng: “Khi đại dịch phần nào được ngăn chặn, nhiều quốc gia cho phép các cửa hàng bán lẻ mở cửa trở lại, nhưng số lượng vẫn còn thấp. Các nhà cung cấp cần phải chuyển trọng tâm kênh phân phối sáng online trong thời gian ngắn, để thích ứng với sự bùng phát sóng thứ hai”.

Nhìn chung, thị trường smartphone toàn cầu trong Q2/2020 vẫn còn nhiều những khó khăn, thị phần của các hãng sản xuất đều giảm nhiều và các lệnh phong toả vận chuyển vẫn đang được áp dụng khuôn khổ toàn cầu. Điểm sáng nhất trong Q2/2020 này chính là việc tăng trưởng bất ngờ của Apple và màn 'lật đổ' Samsung của Huawei để vươn lên Top 1.. 

Trong những lĩnh vực khác như hạ tầng 5G, khi nhiều quốc gia quyết định loại trừ hãng công nghệ Trung Quốc này khỏi kế hoạch phát triển lâu dài thì đây sẽ là thử thách vô vàn khó khăn mà Huawei phải đối mặt.