Cảnh báo cách nhận biết các cuộc gọi lừa đảo giúp mọi người nâng cao cảnh giác, tránh thiệt hại về tiền bạc.

Tình trạng các cuộc gọi lừa đảo luôn là vấn đề nhức nhối, gây thiệt hại về kinh tế và bất ổn trong xã hội, đồng thời cũng là mối lo sợ cho người dùng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết được các cuộc gọi lừa đảo qua điện thoại.

1. Cảnh giác qua các đầu số sau đây:

Các cuộc gọi ghi nhận xuất phát từ nhiều đầu số, những đầu số phổ biến trong thời gian gần đây là đầu số +882 và +60. Các bạn lưu ý khi nghe cuộc gọi đến từ các đầu số này tài khoản sẽ không bị trừ tiền, mà bạn chỉ mất tiền khi cung cấp thông tin tài khoản cá nhân hoặc chủ động chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo. 

Để tránh bị các đối tượng khác lợi dụng để lừa đảo, thì bạn cần nhận biết được các cuộc gọi, tin nhắn từ quốc tế sẽ hiển thị dấu cộng (+) hoặc 00 ở đầu. Hai số tiếp theo phải là 84 (mã nước Việt Nam). Đa số các cuộc gọi này đều xuất hiện dưới dạng nhá máy hoặc yêu cầu gọi lại, bên cạnh đó tin nhắn cũng sẽ có nội dung yêu cầu gọi lại.

2. Cảnh giác với các đối tượng tự xưng

Trong các cuộc gọi, đối tượng thường tự xưng mình là nhân viên bưu điện, hay thông báo người nhận cuộc gọi có bưu phẩm và đề nghị cung cấp một số thông tin cá nhân để xác minh. Tiếp theo đó, đối tượng kết nối đến đầu mối khác giải thích về việc có người đã dùng các thông tin của khách hàng để đăng ký tài khoản tham gia đánh bạc, hoặc vi phạm pháp luật, rồi dẫn dắt người nghe yêu cầu chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin thẻ tín dụng để tránh bị liên đới trong vụ việc.

Đối với các cuộc gọi giả danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng hoặc bưu điện thông báo có quà như vậy đề nghị cung cấp một số thông tin cá nhân để xác minh. Các bạn cần nhớ, tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

3. Cảnh giác với các dịch vụ ngân hàng

Để tự bảo vệ người thân và chính mình, người dân cần nâng cao cảnh giác, giữ bí mật các thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng, đặt xác minh người đề nghị thực hiện giao dịch, kiểm tra website khi giao dịch trực tuyến. Bên cạnh đó nên hạn chế sử dụng mạng internet không dây, Wifi nơi công cộng hoặc mạng không có bảo mật để tránh điều không mong muốn xảy ra.

Nếu phát hiện nghi vấn liên quan đến những hành vi lừa đảo cần nhanh chóng thông báo đến cơ quan Công an để xử lý hoặc gọi đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự để được hướng dẫn kịp thời.

4. Các nhà mạng sẽ luôn đồng hành cùng bạn

Để bảo vệ khách hàng, các nhà mạng đều thực hiện rà soát và chặn các cuộc gọi có đầu số không thuộc quy hoạch các đầu số của các nhà mạng trên thế giới theo quy hoạch dải số của ITU tổ chức Liên minh Viễn thông Quốc tế. Mọi người hãy luôn cập nhật thông tin chính thống từ nhà mạng để được bảo vệ tốt nhất.

Dù được cảnh báo liên tục nhưng nhiều người vẫn bị lừa đảo mất rất nhiều tiền, thậm chí lên đến cả tỉ đồng, cũng không loại trừ các trường hợp lợi dụng sơ hở của nhiều người, các đối tượng lừa đảo lấy được thông tin tài khoản Facebook, Zalo, sau đó giả danh khổ chủ nhờ bạn bè thân quen chuyển tiền…

Hãy theo dõi Đại Đoàn Gia Group để có nhiều thông tin bổ ích hơn nhé!