Bạn đã từng nghe nói đến công nghệ camera ẩn dưới màn hình smartphone chưa? Công nghệ này có tốt không? và nó hoạt động như thế nào? Trong bài viết này, Đại Đoàn Gia Mobile giải đáp những thắc mắc này giúp bạn, cùng theo dõi nhé!

Công nghệ camera ẩn dưới màn hình smartphone là gì?

Camera ẩn dưới màn hình (Camera Under Display hay CUD) là công nghệ giấu camera dưới màn hình mục đích nhằm đảm bảo các sản phẩm smartphone có màn hình hiển thị đầy đủ mà không bị mất đi diện tích cho mục đích chụp ảnh. 

camera-an-duoi-man-hinh

Đây là công nghệ khá khó nghiên cứu, nhiều chuyên gia và công ty nghiên cứu đều tỏ ra hoài nghi về chất lượng lẫn độ bền của công nghệ này nếu so với kiểu camera trước truyền thống.

CUD có lẽ là đáp án tốt nhất đến năm 2021 để mang lại trải nghiệm màn hình tràn viền thật sự, tích hợp camera trước mà không phải hi sinh một phần nào của màn hình. 

Cách thức hoạt động của camera dưới màn hình

Đúng với cái tên của nó camera ẩn dưới màn hình, bạn sẽ không nhìn thấy có cụm camera ở mặt trước nữa, toàn bộ nội dung hiển thị trên màn hình điện thoại sẽ che phần camera lại. Vậy làm thế nào mà camera ẩn dưới màn hình có thể thu nhận được hình ảnh.

Để camera dưới màn hình hoạt động, nhà sản xuất cần màn hình hoặc ít nhất là phần phía trên cảm biến camera phải tương đối trong suốt và cho phép ánh sáng cùng các tín hiệu khác (như nhận dạng khuôn mặt 3D) đi qua. 

Nói cách khác chính là tận dụng khoảng trống giữa các pixel và lỗ pattern để tăng khả năng truyền ánh sáng và tín hiệu. Nhà sản xuất sẽ tìm cách tạo lỗ hổng giữa các pixel OLED trên màn hình để truyền nhiều ánh sáng hơn cho camera ẩn bên dưới. 

Ưu và nhược điểm của camera ẩn dưới màn hình

Ưu điểm

  • Camera ẩn dưới màn hình sẽ giải quyết được việc tạo ra màn hình tràn viền thực sự trên những chiếc điện thoại thông minh. Đây là điều mà những giải pháp hiện tại như màn hình “giọt nước” hay camera “nốt ruồi” vẫn chưa làm được.
  • Người dùng sẽ được sử dụng điện thoại với màn hình tràn viền “vô cực” thực sự.
  • Diện tích hiển thị màn hình rộng hơn khi không tích hợp camera vào màn hình, từ đó mang lại không gian sử dụng lớn hơn trên điện thoại. 
  • Ngoài ra, nếu muốn thấy hiệu quả rõ hơn hãy xoay ngang màn hình nhé. Camera ẩn dưới màn hình sẽ cho bạn trải nghiệm hiển thị màn hình toàn bộ đúng với bản chất của nó mà không có vách ngăn chia cắt.

camera-an-duoi-man-hinh-1

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, công nghệ camera ẩn dưới màn hình cũng nhận về không ít ý kiến hoài nghi về chất lượng camera kèm theo đó là các tác động đến màn hình điện thoại.

  • Bởi CUD được đặt dưới màn hình điện thoại và đang được thử nghiệm, vì thế mà chất lượng ảnh sẽ không tốt bằng camera thông thường.
  • Nguyên lý hoạt động của camera chính là ánh việc thiết kế để thu ánh sáng nhiều nhất có thể. Tuy nhiên việc màn hình bị chắn ánh sáng sẽ đi ngược lại với nguyên lý hoạt động của máy ảnh, việc tiếp nhận ánh sáng cũng sẽ trở nên khó khăn hơn.
  • Vấn đề tiếp theo mà giải pháp camera ẩn dưới màn hình sẽ gặp phải chính là chất lượng màu sắc của màn hình sẽ không đồng nhất. Vì phần phía trên camera trước có chất liệu khác, mỏng hơn và trong suốt hơn phần còn lại của màn hình, bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi nhẹ về màu sắc trên màn hình.
  • Camera dưới màn hình sẽ có chất lượng khoảng 70 đến 80% so với camera thông thường với cùng thông số. Phải cần thêm thời gian để CUD thật sự phát triển và mang đến những bức hình chụp lung linh, sắc nét.

camera-an-duoi-man-hinh-2Hình bên trái được chụp bằng camera của Google Pixel 5; hình bên phải chụp bằng camera của ZTE Axon 20 5G

Gợi ý một số smartphone được tích hợp công nghệ camera ẩn dưới màn hình

VSmart Aris Pro

Aris Pro chính là chiếc smartphone Vsmart thương hiệu Việt đầu tiên được trang bị công nghệ camera ẩn dưới màn hình. 

Để khắc phục tình trạng camera không thể tiếp nhận được nhiều ánh sáng trực tiếp như camera thông thường trên VSmart Aris Pro, VinSmart đã phát triển công nghệ AI xử lý hình ảnh VCam Kristal dành riêng cho camera ẩn dưới màn hình với khả năng loại bỏ đi các chi tiết nhiễu, mờ, lóe sáng, hình ảnh thiếu chân thực,… mang đến một ảnh chụp sắc nét hơn.

Với mức giá phải chăng, lại đi kèm công nghệ camera ẩn tiên tiến, VSmart Aris Pro hoàn toàn xứng đáng để người dùng lựa chọn và trải nghiệm.

vsmart-aris-pro

Xiaomi Mi 11 Pro

Đối với nhiều người dùng, công nghệ camera ẩn dưới màn hình có thể còn khá xa lạ và họ chưa thực sự hiểu về cách thức hoạt động cũng như có đáng để họ chi tiền ra mua sản phẩm sở hữu công nghệ này hay không.

Đối với Mi 11 Pro của Xiaomi, camera vẫn sẽ được gắn vào phía trên cùng của thiết bị và sẽ được phủ một lớp kính đặc biệt có độ phản chiếu thấp, có độ truyền cao thay vì khoét một lỗ trên màn hình hay có viền xung quanh.

Xiaomi cũng cho biết, hãng sẽ không cố làm nhỏ camera mà thay vào đó, màn hình trong suốt cho phép cảm biến lớn hơn để nâng cao chất lượng hình ảnh so với các màn hình giọt nước hiện có.

xiaomi-mi-11-pro

ZTE Axon 20 5G

ZTE Axon 20 5G gây được ấn tượng về thiết kế của một smartphone tương lai với màn hình lớn 6.92 inch, có độ dày chỉ 8mm. Đặc biệt, khi màn hình hiển thị nền tối, tấm nền OLED với khả năng hiển thị sắc đen tuyệt đối giúp che đi sự hiện diện của camera ẩn dưới màn hình hiệu quả.

Tuy nhiên, phần "cằm" của sản phẩm vẫn còn khá dày, chính vì thế mà không hoàn toàn mang lại trải nghiệm cao cấp nhất cho người dùng.

ZTE-Axon-20-5G

Như vậy, đã có nhiều thông tin chứng minh cho tính khả thi của camera ẩn dưới màn hình. Trong tương lai, chúng ta có thể chứng kiến hàng loạt smartphone sử dụng công nghệ này. Vậy bạn có mong chờ công nghệ camera ẩn dưới màn hình này không?

Cùng theo dõi Đại Đoàn Gia Mobile để cập nhật thêm nhiều tin tức và sản phẩm công nghệ hơn nữa nhé!


CÔNG TY CP TẬP ĐOÀN ĐẠI ĐOÀN GIA

Webstie: https://daidoangia.vn/ 

Hotline: 0963.26.6868 – 0963 98 1188

Email: tham@daidoangia.com

Địa chỉ: Số 6 – Ninh Sơn – Thị trấn Chúc Sơn – Chương Mỹ - Hà Nội

Xem thêm:

>> Cách chia đôi màn hình trên điện thoại Samsung nhanh nhất

>> 4 cách nhận biết ứng dụng lừa đảo trên điện thoại Android và iOS