Những thói quen đang gây hại đến viên pin trên chiếc điện thoại của bạn

Quên không rút sạc khi pin đã đầy

pin-tren-dien-thoai

Thói quen không rút sạc khi pin đã đầy hoặc cũng có thể hiểu là sạc pin qua đêm, nếu như là ngày 1 ngày 2 thì sẽ là bình thường, nhưng nếu là một thời gian dài thì điều này sẽ gây hại cực lớn cho pin. Sở dĩ điều này sẽ gây hại bởi khi pin đã sạc đầy 100% pin, nếu như sạc vẫn được cắm thì quy trình sạc xả sẽ liên tục được thực hiện để duy trì tình trạng 100%. Quá trình này sẽ khiến cho pin luôn luôn phải chịu mức tải cao khiến cho các yếu tố hóa học cấu thành trong pin bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Cách sạc pin đúng cách đó là khi pin đã được sạc đầy 100%, bạn nên rút sạc ra ngay. Cũng nên hạn chế để sạc qua đêm trong một thời gian dài.

pin-tren-dien-thoai

Theo kết luận của các nhà nghiên cứu thì khi sạc pin, mức pin lý tưởng để chúng ta bắt đầu sạc là khi pin còn 40% và chỉ nên sạc pin đến khoảng 80% là hợp lý nhất. Khi đi mua điện thoại, thường bạn sẽ được các nhân viên tư vấn là máy khi mới mua về nên sạc đầy và để nguyên tình trạng sạc đó ít nhất trong vòng 24h đầu tiên để giúp pin cải thiện thời gian sử dụng. Trong những lần sạc sau đó, bạn nên dùng pin đến cạn kiệt rồi hãy sạc lại pin đầy đến 100%. Đây là một lời tư vấn hoàn toàn không sai, nhưng nó chỉ đúng đối với công nghệ pin niken cũ. Còn đối với loại pin Li-ion hoặc Li-Po mới hiện nay thì không nhất thiết phải thực hiện cách làm như trên nữa.

Sạc pin điện thoại qua cổng USB trên PC, Laptop

pin-tren-dien-thoai

Nguồn điện từ cổng USB cho ra sẽ rất thấp nên quá trình sạc pin sẽ kéo dài cực lâu. Nguồn điện xuất ra từ cổng USB sẽ không được ổn định, sạc lâu dài có thể gây hại đến độ bền và tuổi thọ của pin.

Để pin cạn kiệt rồi mới sạc lại

pin-tren-dien-thoai

Công nghệ pin sử dụng lõi Li-ion hoặc Li-Po hiện nay sẽ hoạt động không ổn định mỗi khi rơi vào trạng thái cạn kiệt pin. Vậy nên, khi sử dụng điện thoại có viên pin của 2 công nghệ này thì bạn nên sạc máy bất cứ khi nào máy báo pin yếu. Vì theo nghiên cứu từ Limer, việc sử dụng điện thoại trong dung lượng pin từ 50% xuống tới 0% không những chẳng giúp ích được cho tuổi thọ của pin mà còn làm cho pin chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực hơn.