Hiện tượng smartphone nhanh hết pin luôn là thắc mắc mà nhiều người dùng hiện nay đang quan tâm, vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do đâu? Nhiều khả năng chiếc điện thoại của bạn đã bị chai pin rồi đó. Đây là hiện tượng dễ xảy ra nếu bạn dùng một smartphone trong thời gian dài và bạn đã dùng điện thoại sai cách, cùng Đại Đoàn Gia Mobile tìm hiểu nguyên nhân tai hại dẫn đến tình trạng chai pin này nhé!

Hiện tượng chai pin là gì?

Chai pin là tình trạng smartphone của bạn hết pin trong thời gian rất ngắn, thậm chí một trong những tình trạng phổ biến nhất chính là tình trạng chai pin ảo. Mặc dù máy của bạn vẫn còn rất nhiều pin nhưng lại bị sập nguồn cho dù không sử dụng cũng sẽ hao hụt pin rất nhanh khi để máy trong tình trạng chờ. Điều này đã ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và thời gian của của chính bạn.

Nguyên nhân gây chai pin trên smartphone

1. Dùng bộ sạc kém chất lượng hoặc không rõ nguồn gốc

nguyen-nhan-chai-pin-tren-smartphone-1

Mọi smartphone khi người dùng mua đều có sẵn một bộ sạc đủ chuẩn đi kèm máy được thiết kế để đạt độ tương thích lớn nhất với thiết bị, đảm bảo mọi tiêu chuẩn an toàn cũng như chất lượng cho sản phẩm.

Nhưng vì nhiều lý do khác nhau mà không ít người lại sử dụng các bộ sạc không đi kèm với máy như mua điện thoại cũ, cục sạc đi kèm máy bị hỏng,... điều này khiến cho quá trình sạc pin không ổn định, đồng thời mức điện áp có phần chênh lệch so với bộ sạc ban đầu dẫn đến việc đẩy nhanh quá trình chai pin trên chiếc điện thoại.

2. Dùng smartphone quá lâu trong khi sạc

nguyen-nhan-chai-pin-tren-smartphone-2

Vừa sạc vừa dùng điện thoại chính là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng chai pin. Ngoài ra, việc làm này còn dẫn đến nguy cơ gây hại cho chính bản thân bạn.

Mặc dù bên trong chiếc smartphone được tích hợp các cơ chế thông minh khiến cho quá trình sạc pin trở nên an toàn nhưng bạn không nên chủ quan vì vẫn có phần trăm rất nhỏ pin điện thoại bị cháy nổ nếu bạn dùng quá lâu hay sử dụng các tác vụ nặng trong một thời gian dài khi sạc pin.

3. Để điện thoại kiệt pin và sập nguồn thường xuyên

Một trong những điều bạn cần tránh trong quá trình sử dụng smartphone là để máy bị sập nguồn. Việc pin bị dùng cạn kiệt sẽ tạo ra hàng loạt phản ứng hóa học bên trong, khiến cho viên pin bị hao hụt nhanh chóng. 

Dần dần, lượng điện năng lưu trữ bên trong sẽ không còn được như lúc ban đầu nữa và sẽ dẫn đến việc chai pin, thậm chí là chai pin ảo.

4. Sạc qua đêm quá lâu

nguyen-nhan-chai-pin-tren-smartphone-4

Việc sạc pin qua đêm là điều không ảnh hưởng đến chất lượng của viên pin cũng như máy, tuy nhiên liên tục sạc điện thoại qua đêm trong thời gian quá dài thì lại có ảnh hưởng rất lớn. 

Khi dung lượng pin trong điện thoại đã đầy nhưng không được ngắt khỏi nguồn điện, cơ chế thông minh sẽ tự ngắt nguồn vào. Quá trình sạc và ngắt sẽ diễn ra liên tục suốt đêm để bù vào lượng điện năng bị hao hụt tự nhiên trong thời gian chờ, điều này dẫn đến tuổi thọ pin giảm sút cực kỳ nhanh và có thể gây nguy hiểm đến con người.

Cách khắc phục 

Với những nguyên nhân trên, để khắc phục việc chai pin bạn hãy dùng các cách sau:

- Hãy sử dụng bộ sạc chính hãng và phù hợp với máy.

- Hãy để pin đầy rồi hãy sử dụng, không vừa sạc vừa dùng điện thoại, nói không với sạc pin qua đêm vì những điều này là cốt lõi gây ra tình trạng pin của bạn bị chai nhanh chóng, thậm chí còn ảnh hưởng đến sức khỏe và an toàn của chính bạn.

- Khi phát hiện pin có vấn đề, cần nhanh chóng đến cửa hàng uy tín để sửa chữa.

- Hãy sạc pin khi máy hiển thị cảnh báo pin gần hết, không nên sử dụng đến mức cạn kiệt pin rồi mới sạc hoặc để máy rơi vào tình trạng tự động tắt nguồn.

- Thường xuyên kiểm tra máy, nếu có thể thì nên đi bảo dưỡng theo định kỳ.

- Nếu cần thiết phải thay pin, hãy đến cơ sở uy tín và chất lượng.

Thông thường, mỗi viên pin đều có dung lượng và tuổi thọ khác nhau, và sẽ hao hụt khi trải qua số lần sạc nhất định. Nhưng nếu bạn sử dụng đúng phương pháp thì quá trình chai pin sẽ diễn ra chậm hơn nhiều.

Trên đây là nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng chai pin nhanh trên smartphone, hãy bảo vệ tốt cho sức khỏe pin cũng như đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình. 

Đừng quên theo dõi Đại Đoàn Gia Mobile để cập nhật thêm nhiều tin tức và sản phẩm hơn nữa.


CÔNG TY CP TẬP ĐOÀN ĐẠI ĐOÀN GIA

Địa chỉ: Số 6 – Ninh Sơn – Thị trấn Chúc Sơn – Chương Mỹ - Hà Nội

Hotline: 0963.26.6868 – 0963.98.1188

Email: tham@daidoangia.com 

Website: https://daidoangia.vn/