Điện thoại Android và điện thoại iPhone là hai dòng điện thoại được đem ra so sánh nhiều nhất hiện nay trên tất cả các phương diện. Vậy nên mua dòng điện thoại nào? Hãy cùng tìm hiểu và so sánh điện thoại Android và điện thoại iPhone thông qua bài viết này nhé.

So sánh điện thoại Android và điện thoại iPhone

Trước khi đi so sánh hai dòng điện thoại Android và iPhone thì hãy tìm hiểu đôi nét về 2 dòng điện thoại này nhé.

Android là một hệ điều hành dựa trên nền tảng Linux được thiết kế dành cho các thiết bị di động có màn hình cảm ứng như điện thoại thông minh, máy tính bảng. Chiếc điện thoại đầu tiên chạy trên hệ điều hành Android được bán vào năm 2008. 

he-dieu-hanh-android

Còn với điện thoại iPhone được sử dụng trên hệ điều hành mang tên iOS. Đây là hệ điều hành trên các thiết bị di động của Apple. iOS được tiết lộ tại Hội nghị và Triển lãm Macworld diễn ra vào 9 tháng 1 năm 2007 và được phát hành vào tháng 9 năm đó trên thế hệ iPhone đầu tiên.

he-dieu-hanh-ios

Cả hai dòng điện thoại Android và iPhone đều đang có sự cạnh tranh khá gay gắt trên thị trường điện thoại, cả hai đều sở hữu cho mình những tính năng “độc nhất vô nhị”, phù hợp với nhu cầu của người dùng. Vậy sự khác nhau đến từ đâu?

So sánh về mức độ phổ biến

Về iPhone, các dòng sản phẩm thường được bán với mức giá  trung bình cao trên thị trường, nhỉnh hơn so với các dòng điện thoại chạy hệ điều hành khác. Chính vì vậy, để trải nghiệm hệ điều hành iOS, bạn phải chấp nhận bỏ ra chi phí khá lớn để sở hữu nó. 

nen-mua-dien-thoai-android-hay-dien-thoai-iphone

Còn với điện thoại Android đã vốn nổi tiếng với sự đa dạng về mẫu mã và trải dài trong mọi phân khúc, vì thế được rất nhiều hãng sử dụng trên sản phẩm của mình. Chỉ từ 2 triệu đồng, bạn đã có thể sở hữu cho mình một chiếc điện thoại mang hệ điều hành Android đến từ nhiều thương hiệu khác nhau như Nokia, Samsung,...

Hơn thế, nền tảng này được tối ưu hóa để có thể chạy trên các thiết bị giá rẻ, do đó đây được coi là hệ điều hành “quốc dân” và được sử dụng phổ biến hơn.

So sánh về tốc độ cập nhật hệ điều hành

iOS trên điện thoại iPhone nổi tiếng với tốc độ cập nhật liên tục, từ các bản vá lỗi cho đến các bản cập nhật lớn, dẫn đến vòng đời phần mềm của một chiếc iPhone kéo dài rất lâu. 

toc-do-cap-nhat-he-dieu-hanh-ios

Đối với Android, để nhận được điều này dường như là không thể, trừ khi các bạn sở hữu dòng máy Pixel đến từ nhà Google. 

Hiện nay, một số hãng điện thoại khác như Samsung, Xiaomi,... đã và đang hỗ trợ hết sức để những mẫu điện thoại của mình có thể nhận được những phiên bản Android mới nhất, bên cạnh những bản vá lỗi được phát hành hằng tháng.

toc-do-cap-nhat-he-dieu-hanh-android

So sánh về mức độ bảo mật

Những thiết bị chạy trên hệ điều hành Android thường phải đối mặt với nguy cơ rủi ro đến từ các phần mềm độc hại bởi đây là một hệ điều hành mở với khả năng tùy biến cao. Hiện nay, một số hãng điện thoại như Samsung cũng đã tự cải thiện mức độ bảo mật của các sản phẩm nhờ vào sự nghiên cứu và phát triển của hãng, đảm bảo người dùng là người được lợi nhiều nhất.

bao-mat-tren-dien-thoai-android-va-iphone

Trong khi đó, Apple nổi tiếng trong việc bảo mật thông tin người dùng và thiết bị, đặc biệt phải kể đến công nghệ Touch ID và FaceID trong các thiết bị iPhone mới. Bên cạnh đó, việc giám sát chặt chẽ của Apple trên kho ứng dụng cùng việc cập nhật nhanh hơn giúp mang lại cho hệ điều hành này một lợi thế rõ ràng so với Android.

So sánh về khả năng tùy biến

Android cho phép người dùng dễ dàng tùy chỉnh điện thoại của mình như thiết lập bố cục trên màn hình chính, thêm tiện ích và phím tắt, thay đổi toàn bộ giao diện người dùng,..

Còn Android cũng cho phép bạn thiết lập các ứng dụng của bên thứ ba làm tùy chọn mặc định.

So sánh về ứng dụng và kho ứng dụng

Theo thống kê, hiện trên kho tải của CH Play đang có tổng cộng 3.7 triệu ứng dụng, do Android là hệ điều hành dựa trên mã nguồn mở cũng như được hậu thuẫn từ lượng người dùng khủng nên số lượng đã áp đảo ứng dụng iOS trên App Store.

kho-ung-dung-dien-thoai-android

Còn với Apple Store, theo số liệu thống kê từ trang buildfire có hơn 1.9 triệu ứng dụng trong năm nay. Chính sách khá khắt khe của Apple giúp cho các ứng dụng trên App Store có thể tương thích với nền tảng hệ điều hành tốt hơn.

kho-ung-dung-dien-thoai-iphone

So sánh về dịch vụ lưu trữ đám mây

Google Drive sẽ cung cấp cho người dùng Android 15GB lưu trữ miễn phí, hỗ trợ đa nền tảng trên dịch vụ lưu trữ đám mây. 

Còn với iPhone, hãng chỉ cung cấp miễn phí 5GB iCloud để người dùng có thể lưu trữ và sao lưu dữ liệu iPhone của mình.

So sánh về thiết kế

Thiết kế điển hình trên iPhone chính là màn hình 'tai thỏ' đã tồn tại được 4 năm và vẫn chưa có sự thay đổi lớn. Bạn chỉ có thể chấp nhận duy nhất một thiết kế của Apple do Apple độc quyền về iOS nên muốn dùng iOS bạn chỉ có thể mua iPhone. 

so-sanh-thiet-ke-dien-thoai-android-va-dien-thoai-iphone

Đối với điện thoại Android, bạn có rất nhiều sự lựa chọn từ nhiều thương hiệu khác nhau. Các sản phẩm từ Android đều sở hữu thiết kế đa dạng, ngoại hình bắt mắt cùng màn hình chất lượng.

So sánh về dung lượng pin

Dung lượng pin luôn là một trong những vấn đề được so sánh giữa iPhone và Android. Dung lượng pin cao nhất từ trước đến nay nhà iPhone chỉ dừng lại ở mức 4.352mAh trên iPhone 13 Pro Max

so-sanh-pin-dien-thoai-android-va-iphone

Trong khi đó, điện thoại Android lại trang bị cho những chiếc smartphone của mình dung lượng pin cực kỳ trâu cao nhất lên đến con số 7000mAh, ngay cả trên những chiếc smartphone giá rẻ.

So sánh về cấu hình

Trong vũ trụ của những chiếc điện thoại Android, bạn có thể lựa chọn cấu hình theo nhu cầu sử dụng của mình như chipset, RAM, đồ họa,.. Còn đối với iPhone sẽ mang đến cho người dùng sự cân bằng nhất giữa các yếu tố và mang lại sự tối ưu tốt nhất cho phần cứng của hãng, không cần quá nhiều số lượng phần cứng nhưng vẫn đảm bảo trải nghiệm mượt mà nhất.

so-sanh-cau-hinh-dien-thoai-iphone-va-android

Nên mua điện thoại Android hay điện thoại iPhone?

Nhìn chung, điện thoại Android nổi bật với khả năng tùy biến cao, phần cứng đa dạng và thay đổi liên tục. Trong khi đó, hệ điều hành iOS của Apple chiếm ưu thế về sự ổn định, tính năng bảo mật cao cùng khả năng cập nhật nhanh.

Nếu bạn có nhu cầu mua sản phẩm chuyên về một yếu tố như hiệu năng mạnh hoặc pin trâu, thì bạn nên mua Android.

Còn nếu bạn yêu thích sự tối giản, quen thuộc, chất lượng phần mềm tốt và sang trọng những chiếc điện thoại iPhone sẽ là lựa chọn hợp lý nhất.

Nhà bán buôn điện thoại uy tín tại Hà Nội

Đại Đoàn Gia Mobile là địa chỉ bán buôn điện thoại uy tín. Đến với Đại Đoàn Gia Mobile, bạn sẽ hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm đều là hàng chính hãng. Hơn nữa, là đại lý cấp 1 nên Đại Đoàn Gia Mobile luôn có mức giá bán cạnh tranh, tốt nhất cho khách hàng.

Hãy nhanh tay liên hệ với Đại Đoàn Gia để chuỗi cung ứng hàng hóa luôn được đảm bảo, một chính sách giá bình ổn và chiết khấu hấp dẫn cho các đơn hàng số lượng lớn.

Đặt hàng qua App - giải pháp tiện lợi:

- Android: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.minhquang.ddgmobile

- iOS: https://apps.apple.com/us/app/dai-doan-gia/id1475784826

CÔNG TY CP TẬP ĐOÀN ĐẠI ĐOÀN GIA

Website: https://daidoangia.vn/ 

Hotline: 0963 98 1188 

Email: tham@daidoangia.com

Địa chỉ: Số 6 Ninh Sơn, Chúc Sơn, Chương Mỹ, Hà Nội 

Fanpage: https://www.facebook.com/daidoangia.phanphoidienthoai